Nếu bạn chơi hoặc chọn blogspot để làm blog- website chính
hoặc chỉ đơn giản là làm blog vệ tinh thì bạn sẽ hiểu những mục đích và qui
chuẩn mà google (công cụ tìm kiếm bá đạo và áp đảo nhất trong hệ thống các công
cụ tìm kiếm hiện nay) muốn gì và cần hướng chúng ta đến cái gì?
Hãy học tập cách sử dụng thẻ H1 của blogger |
Có rất nhiều cái để nói, nhưng tôi đang bàn về việc nên đặt
các thẻ title trong thẻ “H” như thế nào nên trong bài viết hôm nay, tôi chỉ tập
trung vào nội dung cụ thể này.
1. Mô hình title quen thuộc
Như trong các bài về mô hình title chuẩn seo và mô hình thẻ meta (H) chuẩn seo cho title tôi đã nói rõ rằng mô hình phổ biến mà nhiều người đang áp dụng là:
1. Title bài viết đặt thẻ H1
2. Các title phụ thẻ H2 >>> H4 hoặc H6 tùy mục đích.
Trong đó, nếu đã đặt thẻ title – tiêu đề của mỗi bài viết riêng là trong thẻ H1 thì title – tiêu đề của toàn blog/website có thể 1 trong 3 trong thẻ sau:
- Thẻ H1 (như vậy một trang sẽ có 2 thẻ H1.
- Thẻ H2 (từ H1 ở trang chủ biến thành H2 khi vào bài viết cụ thể)
- Thẻ trắng (không có H nào)
2. Mô hình title hình tam giác
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng một số giao diện blogspot có sẵn của google – bạn sẽ thấy họ cài đặt mặc định như sau:
+ Title – tiêu đề của toàn blog luôn là H1.
+ Tiêu đề - title các bài viết khi truy cập vào để đọc luôn là H2 hoặc H3…
Có nghĩa là thẻ tiêu đề bài viết luôn nhỏ hơn thẻ của toàn blog.
Bạn có thể hình dung như sau:
1. Title (tiêu đề blog) là H1 và chỉ có 1 cái nằm cao nhất, trên ngai vàng.
2. Tiêu đề bài viết bên dưới là thẻ H2 (và cũng chỉ có 1 cái). Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa một cái tiện ích hoặc thư mục nào đó trở thành H2 để có hai cái H2 trên một trang blog của bạn – chẳng hạn như điều chỉnh phần mô tả (descreption) của tiêu đề blog thành H2.
3. Các title phụ trong bài viết là H3 (nên để ba cái).
4. Trong các title phụ lại có một số title con nhỏ hơn title phụ và đặt trong thẻ H4 (tùy số lượng và tùy mục đích bố cục).
Và cứ như vậy, bạn đã xây dựng được một mô hình tam giác thẻ, trong đó dù nằm ở trang landing page nào thì vẫn chỉ có duy nhất 1 thẻ H1 và nó là tiêu đề cái blog của bạn.
Nếu bạn không lăn tăn gì thì cứ áp dụng đúng theo mô hình của google đi. Và chỉ cần có một số chỉnh sửa nhỏ ở phần râu ria, ví dụ như thẻ H của các thư mục – category (thông thường họ sẽ để các thẻ này là H2 nhưng bạn có thể đổi xuống H3 hoặc 4 thậm chí những mục không quan trọng thì chuyển thành H5 cũng được). Cách chuyển như thế nào rất chi đơn giản – bạn hãy tìm kiếm trên blog của chính tôi sẽ thấy bài hướng dẫn đơn giản đó và còn giúp bạn có được rất nhiều kỹ năng về thao tác, chỉnh sửa lại code cũng như xây dựng các tiện ích cho blog.
1. Title (tiêu đề blog) là H1 và chỉ có 1 cái nằm cao nhất, trên ngai vàng.
2. Tiêu đề bài viết bên dưới là thẻ H2 (và cũng chỉ có 1 cái). Ngoài ra, bạn có thể chỉnh sửa một cái tiện ích hoặc thư mục nào đó trở thành H2 để có hai cái H2 trên một trang blog của bạn – chẳng hạn như điều chỉnh phần mô tả (descreption) của tiêu đề blog thành H2.
3. Các title phụ trong bài viết là H3 (nên để ba cái).
4. Trong các title phụ lại có một số title con nhỏ hơn title phụ và đặt trong thẻ H4 (tùy số lượng và tùy mục đích bố cục).
Và cứ như vậy, bạn đã xây dựng được một mô hình tam giác thẻ, trong đó dù nằm ở trang landing page nào thì vẫn chỉ có duy nhất 1 thẻ H1 và nó là tiêu đề cái blog của bạn.
Nếu bạn không lăn tăn gì thì cứ áp dụng đúng theo mô hình của google đi. Và chỉ cần có một số chỉnh sửa nhỏ ở phần râu ria, ví dụ như thẻ H của các thư mục – category (thông thường họ sẽ để các thẻ này là H2 nhưng bạn có thể đổi xuống H3 hoặc 4 thậm chí những mục không quan trọng thì chuyển thành H5 cũng được). Cách chuyển như thế nào rất chi đơn giản – bạn hãy tìm kiếm trên blog của chính tôi sẽ thấy bài hướng dẫn đơn giản đó và còn giúp bạn có được rất nhiều kỹ năng về thao tác, chỉnh sửa lại code cũng như xây dựng các tiện ích cho blog.
3. Tại sao blogspot lại có chủ ý như vậy?
Chắc chắn là có chủ ý của họ khi thiết kế code cho blogspot.
Nếu đọc thêm các bài viết khác của tôi về blog spot, bạn sẽ còn thấy code của blogspot có rất nhiều điểm ưu việt và chuẩn seo hơn rất nhiều so với các “dòng” code khác.
Có thể lang thang một vài diễn đàn và bạn có thể đọc được những bài dạng như: Nên sử dụng blogspot hay wordpress? Hoặc có nên dùng blogspot không?
Nếu đọc thêm các bài viết khác của tôi về blog spot, bạn sẽ còn thấy code của blogspot có rất nhiều điểm ưu việt và chuẩn seo hơn rất nhiều so với các “dòng” code khác.
Có thể lang thang một vài diễn đàn và bạn có thể đọc được những bài dạng như: Nên sử dụng blogspot hay wordpress? Hoặc có nên dùng blogspot không?
Và có thể một ai đó sẽ nói dạng cảm tính rằng: cứ xài đi, nó
là con của google nên chắc chắn là được ưu tiên hơn rồi.
Không phải vậy đâu. Google rất khách quan và công bằng. Nếu họ thiên vị, tự họ sẽ giết chết họ và đổ vỡ.
Nếu đi sâu vào nghiên cứu code mặc định trên các templates sẵn có của google, bạn sẽ thấy họ lập trình rất tinh chuẩn và gọn gàng, đơn giản. Như vậy mới là chuẩn seo. Bản thân code của họ đã đủ để nói hai từ “chuẩn seo” rồi.
Trở lại vấn đề chính: sở dĩ google thiết kế code và đặt các thẻ “H” một cách tuần tự (từ cao xuống thấp) như vậy là để giúp bọ tìm kiếm có thể định hình và bố cục về trang web cũng như từng bài viết trên blog của bạn chính xác và rõ ràng, nhanh chóng nhất.
Đầu tiên, nó sẽ quét qua trang web/blog của bạn để xem chủ đề nói về cái gì, lĩnh vực nào. Sau đó sẽ đến các bài cụ thể. Trong các bài đó gồm có những phần nội dung nào…
Nếu blog của bạn theo một chủ đề cụ thể và sâu, có nhiều bài viết tập trung thì bạn càng cần thiết kế blog/website của bạn như vậy. Google sẽ rất thích bạn và đánh giá cao, xếp hạng ở vị trí cao cho bạn.
Còn như hiện nay, các blog và website đang thiết lập các thẻ “H” một cách lộn xộn.
Bạn cứ tin tôi, nếu bạn đặt title blog là thẻ H1 còn title các bài là thẻ H2 và bài viết hay (không copy - sao chép – xào nấu, không nhồi từ khóa, viết tự nhiên và thu hút được người đọc ở lại lâu) đảm bảo bạn vẫn lên TOP như thường, thậm chí lên rất mạnh.
Không phải vậy đâu. Google rất khách quan và công bằng. Nếu họ thiên vị, tự họ sẽ giết chết họ và đổ vỡ.
Nếu đi sâu vào nghiên cứu code mặc định trên các templates sẵn có của google, bạn sẽ thấy họ lập trình rất tinh chuẩn và gọn gàng, đơn giản. Như vậy mới là chuẩn seo. Bản thân code của họ đã đủ để nói hai từ “chuẩn seo” rồi.
Trở lại vấn đề chính: sở dĩ google thiết kế code và đặt các thẻ “H” một cách tuần tự (từ cao xuống thấp) như vậy là để giúp bọ tìm kiếm có thể định hình và bố cục về trang web cũng như từng bài viết trên blog của bạn chính xác và rõ ràng, nhanh chóng nhất.
Đầu tiên, nó sẽ quét qua trang web/blog của bạn để xem chủ đề nói về cái gì, lĩnh vực nào. Sau đó sẽ đến các bài cụ thể. Trong các bài đó gồm có những phần nội dung nào…
Nếu blog của bạn theo một chủ đề cụ thể và sâu, có nhiều bài viết tập trung thì bạn càng cần thiết kế blog/website của bạn như vậy. Google sẽ rất thích bạn và đánh giá cao, xếp hạng ở vị trí cao cho bạn.
Còn như hiện nay, các blog và website đang thiết lập các thẻ “H” một cách lộn xộn.
Bạn cứ tin tôi, nếu bạn đặt title blog là thẻ H1 còn title các bài là thẻ H2 và bài viết hay (không copy - sao chép – xào nấu, không nhồi từ khóa, viết tự nhiên và thu hút được người đọc ở lại lâu) đảm bảo bạn vẫn lên TOP như thường, thậm chí lên rất mạnh.
Thi công mô hình nhựa composite
ReplyDelete